15/3/11

Nude và những trò xàm xí

Ở đời, người ta nói, "tốt khoe xấu che". Nhưng mà xấu như Ngọc Sơn vẫn thích chụp ảnh nude thì câu của các cụ xưa xem ra hơi… lỗi mốt. Thêm nữa, thời này làm gì có nghệ sỹ nào xấu, chỉ có nghệ sỹ không biết tận dụng… photoshop mà thôi. Thế là bất kể nam hay nữ, gay hay lesbian, giới nghệ sỹ đang rầm rộ trào lưu đi chụp ảnh nude "lừa tình" và post ầm ĩ trên mạng Internet. Thật không thể gọi từ nào chính xác hơn bằng hai từ "xàm xí".
Những kiều nữ của làng giải trí… khoe hàng
Siêu mẫu Võ Hoàng Yến khoe gần hết ngực trần trên ẩn phẩm N.
Ấn phẩm N., một phụ trương của báo Thế giới Ảnh, mới ra mắt được vài kỳ, nhưng đã làm cho thiên hạ phải "đỏ con mắt bên trái, ngứa con mắt bên phải". Số mới nhất là hình ảnh siêu mẫu Võ Hoàng Yến với gần như cả khuôn ngực phải phơi ra ngoài. Và bộ ảnh Hoàng Yến bên trong thì sexy đến mức, có những bức ảnh lộ nguyên cả ngực và nhiều phần thân thể.
Cũng trên số báo này, ca sỹ Mi Lan và một cô người mẫu nước ngoài cũng "tung bom" vào mặt bạn đọc, với những bức ảnh cực kỳ thiếu vải. Trên vài số báo trước đó, người mẫu Quỳnh Thy, Maya, Ngọc Quyên… cũng được chụp hình với những tư thế vô cùng khiêu gợi.
Anh Hữu Hoàng, một bạn đọc tâm sự: "Thấy poster dán ở sạp báo, tôi không dám tin đó là sự thật. Bởi vì tôi tưởng một phiên bản khác của tạp chí Maxim của nước ngoài, hình ảnh quá thiếu vải. Tôi không dám hàm hồ nói đó là hình khiêu dâm, nhưng… khoe hàng thì chắc chắn rồi. Nếu đây thực sự là một ấn phẩm giải trí thì tôi nghĩ các nhà quản lý đã rất "thoáng" trong việc cho xuất hiện những hình ảnh quá nóng bỏng. Trước đây tôi nghĩ chỉ có các trang mạng không chính thống mới đăng hình ảnh quá "lộ hàng" như vậy".
Còn một biên tập viên tạp chí mảng lifestyle tại Hà Nội thì có vẻ ấm ức: "Chúng tôi không bao giờ dám đăng những hình ảnh quá sexy bởi vì sẽ bị phạt vi phạm. Nhưng thấy các đồng nghiệp của mình có vẻ mạnh bạo hơn. Họ đã đưa ra những bức ảnh nóng nhất mà chẳng thấy ai phản ứng gì hết. Mà các nghệ sỹ nhà mình bây giờ cũng thích khoe. Cảm giác mấy cô người mẫu ai mà mới đi bơm ngực thì sẽ muốn chụp một bộ ảnh, giống như ngỏ ý với thiên hạ là, tôi cũng rất khiêu gợi đấy, chứ không tệ đâu".
Nhưng, nói gì đi nữa, việc của ấn phẩm N. là một chuyện, còn chuyện các mỹ nữ thích "khoe hàng" lại là chuyện khác. Một nữ ca sỹ lớn tuổi nói: "Tôi có cảm giác, nếu các tạp chí mà cho đăng nguyên toàn bộ hình trần truồng các cô ấy cũng dám chụp. Bây giờ chẳng còn gì là giới hạn nữa. Lên báo mà mặc quần lót lọt khe và tay che hờ hững trên đầu ngực thì cũng chả khác cởi truồng là mấy đâu"!
Quả là nhận xét của nữ ca sỹ có khắt khe nhưng không phải không có yếu tố hợp lý. Dường như chẳng có nữ người mẫu nào ngần ngại việc sẵn sàng… cởi sạch. Người mẫu Kim Minh và Thanh Hoài còn sẵn sàng chạy ra biển chụp ảnh nude toàn bộ mà không cần che chắn. Hoàn toàn không ngần ngại việc khoe thân, thế hệ người đẹp mới đang cực kỳ cởi mở trong việc chụp những bức ảnh mà có thể vì nó mà họ sẽ gặp rắc rối.
Anh Philip Huy, một Việt kiều từ Mỹ về dịp Tết Tân Mão tâm sự: "Tiếng là tại Mỹ điều gì cũng có thể xảy ra, nhưng như bạn thấy, có sự phân cấp rất rõ ràng. Phim ảnh, tạp chí được chia theo dòng rất rõ rệt. Những người mẫu xuất hiện trên các tạp chí như Playboy, Maxim… luôn khoe thân rất nóng bỏng. Nhưng họ sẽ phải chấp nhận việc phân cấp hình ảnh ở mức thấp và họ sẽ chịu những dư luận trái chiều. Ngược lại, những ngôi sao màn bạc hoặc các ca sỹ nổi tiếng thường rất giữ gìn hình ảnh của mình. Họ, nếu có nude, cũng tính toán rất kỹ để làm sao cho việc nude có lợi và mang tính tích cực cho hình ảnh của mình nhất chứ không để lên báo một cách… vô thưởng vô phạt như vậy".
Kim Minh và Thanh Hoài nude giữa biển. Không thiếu những hình ảnh quá sexy trên các tạp chí, nhưng các nhiếp ảnh gia chỉ coi đó là những bức ảnh "khoe thân" chứ không phải là nghệ thuật!
Những mỹ nam ghen tỵ với phái nữ
Nhưng không chỉ là đặc quyền của phái nữ, các chàng trai của làng giải trí cũng đua nhau khoe thân. Còn nhớ, cách đây dăm năm, khi La Ngọc Duy, chàng người mẫu có tuổi mà chưa có tên đã kịp tung lên mạng một bộ ảnh mặc quần lót và bôi toàn thân bóng nhẫy mỡ rồi sau đó lên báo than là người ta tung và anh là người bị hại. Khi đó, nhiều người đều biết đâu là sự thật. Nhưng việc tạo dựng tên tuổi bằng scandal cũng chẳng còn gì mới lạ nữa. Chỉ có điều, nếu không muốn thì đừng làm. Hẳn là muốn chụp ảnh theo hướng… khoe thân thì việc hình ảnh đó tung lên mạng bị chửi cũng là điều bình thường. Đằng này, đến giờ La Ngọc Duy vẫn một mực kêu oan.
Tuy nhiên, "chiêu" và hình ảnh của La Ngọc Duy khi ấy vẫn còn là sơ khai chán. Anh làm tốn giấy mực của báo chí chỉ vì anh dám… khoe hàng đầu tiên thôi. Sau anh, tràn ngập mỹ nam "cởi truồng" lên ảnh. Nam vương Tiến Đoàn chụp nude khoe toàn bộ cơ thể. Và anh cho rằng, người mẫu nam thì việc chụp nude cũng là bắt buộc. Sau đó, trong bộ ảnh cưới của nhiếp ảnh gia Thành Nguyễn, Tiến Đoàn đứng trên nóc nhà ôm cô dâu nhưng… không mặc gì và quấn hờ tấm voan mỏng qua… "khu trung tâm".
Người mẫu Trung Cương cũng chụp ảnh nude nhiều lần và thậm chí trên mạng còn có hình ảnh nghiệp dư chụp lúc anh chưa nổi tiếng, với việc phơi toàn bộ thân thể, như một bức hình khiêu dâm. Hàng loạt người mẫu đến sau cũng đã không chịu thua đàn anh, liên tục tung ra những bức hình nóng bỏng nhất. Người mẫu Cao Lâm Viên thường xuyên được các stylist mời chụp những bức hình khoe gần hết cơ thể.
Cao Nguyễn Hạnh Thy, một fan hâm mộ của Cao Lâm Viên bày tỏ sự bất bình: "Em rất thích Cao Lâm Viên khi mới bước chân vào nghề người mẫu vì hình ảnh rất dễ thương, rất giống với trào lưu diễn viên Hàn Quốc. Nhưng càng về sau em thấy anh ấy lên báo với những hình ảnh quá hở hang, chụp ảnh mặc đồ lót mà các stylist còn cố tình bắt anh ấy kéo trễ xuống, lộ cả những khu vực quá nhạy cảm. Tất nhiên là có thể với anh ấy là con trai chẳng có gì để mất. Nhưng là người của công chúng thì điều này rất đáng thất vọng. Bởi nó cho thấy anh ấy chưa đủ tự tin để từ chối chụp những bức hình phản cảm".
Mới đây, người mẫu Ngọc Tình, người vừa đoạt Giải vàng siêu mẫu năm 2010 đã tung ra một loạt hình nude mà nhiều người cho rằng đó là những bức hình rất kém nghệ thuật, phô bày sự… nữ tính. Ngọc Tình vốn bị dị nghị về chuyện giới tính, nay vẫn tiếp tục tung ra hình ảnh chỉ để nhằm mục đích… đăng lên mạng Internet, chứ hoàn toàn không nằm trong dự án nào.
Anh Thiện Hùng, một vũ công tại quán bar tâm sự: "Người ta thường nói, tốt khoe xấu che. Nhưng những trường hợp như Ngọc Tình thì không hẳn vậy. Loạt hình vừa rồi cho thấy cơ thể của cậu ta không hoàn hảo và là đàn ông gì mà chụp ảnh trang điểm quá kỹ như vậy? Tôi nghĩ rằng, cậu ấy đã không biết kiểm soát hình ảnh của mình".
Siêu mẫu Ngọc Tình với bộ ảnh nude gây xôn xao
Chụp nude để làm gì?
Nude để làm gì? Tất nhiên, nếu là công việc thì sẽ đi một nhẽ. Đằng này hầu hết các người mẫu, nghệ sỹ chụp nude là… để chơi. Nhiều người cơ thể có nhiều khiếm khuyết nhưng vẫn ráng chụp (như ca sỹ Minh Thuận, Ngọc Sơn…) và chịu búa rìu dư luận, làm trò cười cho thiên hạ. Nhiều người vì ganh đua, thấy đồng nghiệp tung hình nude gây xôn xao dư luận cũng phải tung hình nude bạo tay hơn, nhằm không "thua chị kém em".
Một nhiếp ảnh gia trẻ tuổi tâm sự, lời mời từ những nghệ sỹ trẻ để chụp nude rất nhiều. Họ chủ động gọi đến anh chỉ với mục đích nhờ anh đến nhà chụp hình nude, với lý do anh có nhiều góc máy sáng tạo. Hỏi kỹ nguyên nhân thì được biết, anh thường xuyên chụp những bức ảnh sexy cho các tạp chí và được truyền tụng là có những góc tôn dáng, tôn da cho nhân vật.
"Có nghệ sỹ nói sẵn sàng trả tôi 1.000 đô la, với điều kiện tôi đi Vũng Tàu cùng anh ta để anh ta chụp ảnh nude. Khi xuống tới Vũng Tàu, anh ta cởi đồ và bắt tôi chụp những bức ảnh lõa thể. Khi tôi phản ứng thì anh ta nói, làm dịch vụ chứ đâu phải làm nghệ thuật, làm theo ý khách hàng đi cưng à. Tôi bỏ về. Khi tôi chưa kịp đi tàu cao tốc về tới Sài Gòn, bạn tôi đã kịp gọi điện hối hả thông báo, anh ta đi khoe khắp nơi là tôi dụ dỗ anh ấy chụp nude nhưng anh ấy không chụp nên đành bỏ về".
Cách đây khoảng 2 năm, một nhiếp ảnh gia tại Hongkong đã chụp rất nhiều hình nude của giới nghệ sỹ châu Á. Dư luận khi ấy cũng đa chiều. Nhưng tất cả đều đồng tình ủng hộ khi biết ông chụp nude để làm triển lãm và bán đấu giá từ thiện. Những bức hình được bán sẽ được giúp trẻ em nghèo, bệnh nhân ung thư. Riêng ở Việt Nam, không có mấy nghệ sỹ thích chụp nude để… làm từ thiện. Họ chỉ thích chụp để chơi và tung lên báo mạng tạo dư luận cho vui. Và điều đáng tiếc là họ lại chưa có được những bức ảnh nude nghệ thuật thực sự.
Một nghệ sỹ nhiếp ảnh chuyên chụp nude tâm sự: "Tôi chưa bao giờ coi những bức ảnh đó là nghệ thuật. Sự phơi lộ quá nhiều những đường nét cơ thể chỉ để nhằm thỏa mãn ham muốn "khoe thân" của nhân vật chứ tất cả đều rất kém thẩm mỹ. Ảnh nude không phải là ảnh người cởi truồng. Ảnh nude là một tác phẩm và cơ thể con người là phương tiện biểu đạt thông điệp và cảm xúc của người nghệ sỹ. Ở đó phải là sự sống, niềm hy vọng và những khát vọng trong lành. Ở đó không được phép gợi lên sự nhục dục và ham muốn xác thịt".
Phát biểu của nghệ sỹ nhiếp ảnh chính là lời kết của bài viết này. Nude không phải là chuyện xác thịt. Nếu nude gợi nên chuyện xác thịt, nghĩa là những bức hình dung tục, xàm xí mà thôi!


Nguồn : tintuconline

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...