15/3/11

Khi quý ông đua nhau "khoe hàng"

Trong những ngày qua, bộ ảnh "nude 100%" của siêu mẫu nam Ngọc Tình khiến cư dân mạng xôn xao, bàn tán. Theo Ngọc Tình, anh chụp bộ ảnh này là muốn thể hiện vẻ đẹp ở góc độ nghệ thuật. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng bộ ảnh không đạt được tiêu chí về nghệ thuật, thậm chí nó quá "phô" và phản cảm.

Khi quý ông đua nhau "khoe hàng"
Mới đây cư dân mạng xôn xao với bộ ảnh nude gần 100% của siêu mẫu Ngọc Tình, giải Vàng siêu mẫu Việt Nam 2010. Trong loạt ảnh, siêu mẫu này diễn những tư thế quá "sexy", đến mức phản cảm. Hơn 10 khuôn hình với 10 tư thế khác nhau nhưng đều na ná về độ nhạy cảm, đã khiến công chúng "nóng" mắt.
Ngọc Tình là một trong hai thí sinh đạt giải thưởng cao nhất trong cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam năm 2010 (cùng với nữ siêu mẫu Phạm Ngọc Thạch). Trước đây, nam siêu mẫu này cũng có thực hiện một số ảnh bán nude, tuy nhiên với bộ ảnh nude 100% này, anh đã thực sự gây sốc không chỉ với công chúng mà với ngay cả những người cùng giới.

Siêu mẫu Ngọc Tình với bộ ảnh nude gây xôn xao

Điều đáng nói, những năm gần đây, không chỉ các nữ nghệ sĩ mà các nam nghệ sĩ cũng càng ngày càng "cởi đồ" một cách tích cực trong các bức hình. Cách đây không lâu, nam vương Tiến Đoàn (người đạt giải người đàn ông hoàn hảo nhất hành tinh trong cuộc thi Mr International 2008 diễn ra tại Đài Loan) cũng gây "sốc toàn tập" với độc giả khi thực hiện một loạt ảnh nude 100%. Xung quanh những bức ảnh này cũng có nhiều luồng dư luận trái chiều nhau. Tuy nhiên phần đông đều cho rằng chúng gợi cảm đến... phản cảm.


Không chỉ riêng người mẫu, các nam ca sĩ, diễn viên cũng có xu hướng khoe cơ thể trong nhiều khuôn hình, chụp những bức ảnh gợi cảm quá mức để làm bìa đĩa album hoặc đăng tải trên báo chí. Những người vốn lợi thế về ngoại hình thì khoe hết mức có thể. Còn người bị hạn chế về chiều cao, cân nặng lại phải nhờ đến kĩ thuật photoshop để có đủ chỉ số cơ bắp. Bởi vậy có nhiều trường hợp khi xem ảnh, mặt mũi thì của mình đấy nhưng chân tay, cơ thể thì dường như là của một người nào khác bởi các nhiếp ảnh gia chỉnh sửa, thêm bớt quá tay.

"Khoe cơ bắp không có ý nghĩa gì"

Khi liên lạc trao đổi với siêu mẫu Ngọc Tình anh cho rằng, không hề có ý lạm dụng việc chụp nude  để đánh bóng tên tuổi. Mà chỉ muốn thể hiện vẻ đẹp của cơ thể ở góc độ "nghệ thuật" chứ không hề có tính phô trương hay khoe khoang mình?!
Theo nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định - người Việt Nam đầu tiên đoạt giải thưởng quốc tế và có triển lãm về ảnh nude, thì dường như những bức ảnh khỏa thân của các nghệ sĩ nam Việt hiện tại chưa hề đạt đến một giá trị nghệ thuật nào. Ngược lại, chúng và người mẫu đang trở nên kệch cỡm dưới bàn tay của các nhiếp ảnh gia nghiệp dư.

Theo Dương Quốc Định, ảnh nude đang rất mới mẻ ở Việt Nam trong khi nó đã xuất hiện trên thế giới từ những thập niên 60. Sự nhạy cảm của văn hóa, cái nhìn chưa cởi mở của công chúng là yếu tố chủ yếu khiến nghệ thuật nude vẫn còn xa lạ với người Việt. Để có được một thước hình nude đẹp đòi hỏi nhiếp ảnh gia phải có cái nhìn, sự quan sát tinh tế, sự hiểu biết sâu sắc về nghệ thuật. 

"Bản thân tôi đã có hơn 10 năm chụp ảnh nude nhưng cũng chỉ có 6 cô người mẫu khiến tôi ưng ý. Và tất cả họ đều làm nên vinh quang cho tôi với những tấm ảnh để đời. Tôi cũng chưa bao giờ chụp ảnh nude cho nam giới. Vì để có một bức ảnh đẹp về nude nam không hề đơn giản. Bản thân họ là phái mạnh. Cơ thể họ đẹp thì phải thể hiện được vẻ đẹp của sự mạnh mẽ đó. Chứ việc khoe cơ bắp cuồn cuộn không mang lại ý nghĩa gì hết" nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định bình luận.

Dương Quốc Định cho biết cũng đang lên ý tưởng cho một bộ ảnh nude nam giới. Người mẫu mà anh tìm kiếm không nhất thiết phải nổi tiếng. Chỉ cần họ có một cơ thể đẹp trong con mắt anh và thể hiện được ý đồ của tác giả. "Ý tưởng cho những khuôn hình đó là hình ảnh của một vị thần, đang dùng sức mạnh để che chở cho người phụ nữ của mình. Vẻ đẹp của người đàn ông cũng chính là ở đó" Dương Quốc Định chia sẻ.

"Phải nhân văn và nghệ thuật hơn"

Anh Long Thủy- một nhiếp ảnh gia chuyên các khung hình về đồ lót nam chia sẻ: "Việc người mẫu cởi đồ khoe thân là chuyện đương nhiên vì đó là nghề nghiệp của họ. Họ cũng phải tranh thủ tuổi xuân để làm việc và kiếm tiền. Tuy nhiên, nếu những bức hình đó trông phản cảm thì đó là lỗi của người chụp ảnh". Nhiếp ảnh gia Long Thủy cũng tâm sự rằng, anh chưa từng chụp ảnh khỏa thân cho nam nghệ sĩ nào. Không phải vì anh không có lời mời mà vì ảnh nude ở Việt Nam chưa thực sự cởi mở. Việc công chúng phản ứng quá mạnh trước những khuôn hình nhạy cảm như thế đã khiến nhiều tay máy phải chùn bước trước những lời đề nghị hấp dẫn.

Anh Thiện Hùng, người nhiều năm cầm máy chụp ảnh thời trang thì trả lời thẳng thắn rằng anh không đánh giá cao loạt ảnh của siêu mẫu Ngọc Tình. Bản thân anh không thấy nhiều tính nghệ thuật trong đó. Theo Thiện Hùng, việc chụp nude của nhiều sao nam là để mục đích được nổi tiếng hơn hoặc gây sự chú ý trước khi thực hiện một kế hoạch gì đó.

Trước những phản ứng gay gắt của công chúng, nhiếp ảnh gia Tô Thanh Nghiệp, người thực hiện những tấm ảnh nude của siêu mẫu Ngọc Tình cho biết anh không quan tâm quá nhiều đến dư luận. Là một nhiếp ảnh gia, anh muốn công chúng có cái nhìn cởi mở hơn đối với nghệ thuật nude. "Bản thân tôi cũng chưa thật sự tâm đắc với những bức ảnh chụp Ngọc Tình vì ý tưởng này do người mẫu nghĩ ra và mời tôi chụp. Tuy nhiên, việc người mẫu chụp nude để phô diễn hình thể là công việc và nhu cầu dễ hiểu. Tôi chỉ làm công việc của một người thợ. Còn người mẫu, họ có mục đích gì với những bức hình của mình, đó là việc của họ, tôi không can thiệp" nhà nhiếp ảnh Tô Thanh Nghiệp khẳng định.

Theo ông Nguyễn Văn Trực- Trưởng phòng quản lý nghệ thuật- Sở Văn hóa, thể thao, du lịch Hà Nội thì, không chỉ cơ quan quản lí văn hóa, báo chí mà cả người nghệ sĩ cũng nên góp phần định hướng cái nhìn của độc giả. Thay vì việc tích cực cởi đồ để phô diễn hình thể trên những khuôn hình hãy thực hiện công việc đó nhân văn và nghệ thuật hơn.

Đành rằng nghề mẫu bị giới hạn về tuổi tác, nhưng có nên vội vàng giữ gìn và níu kéo vẻ đẹp của mình bằng những thước hình thiếu tính thẩm mỹ như thế không? Và liệu sau những hình ảnh khêu gợi, sexy đó, cái còn lại trong ấn tượng của công chúng là vẻ đẹp cơ thể của họ hay là những chân dung nửa mùa, phản cảm, nhàm chán.

Nguồn : tintuconline

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...